Sunday, 11/04/2021 - 06:06|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Thị Trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Kỷ niệm 46 năm ngày Thống nhất đất nước 30/4/1975, 135 năm ngày Quốc tế Lao động ( 01/5) và ngày Giỗ tổ Hùng Vương (mồng 10 tháng 3 ÂL ).

Tiềm ẩn nguy cơ TNGT do người đi bộ

Kể từ ngày 13/02/2021, chuyên trang ATGT bắt đầu thử nghiệm đăng tải tin tức, bài viết về ATGT từ nguồn của Cục CSGT và UB ATGT Quốc gia... Ban Biên tập xin giới thiệu bài viết sau.

Tiềm ẩn nguy cơ TNGT do người đi bộ

Ngày đăng: 11/02/2021

Hình ảnh người đi bộ băng qua đường không đúng nơi quy định, thậm chí vượt dải phân cách, leo rào chắn, luồn lách qua dòng xe,... để sang đường hay đi lên đường cao tốc… diễn ra khá thường xuyên, bất chấp các quy định về an toàn giao thông, làm tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT)…. Đến nay, dù đã có quy định xử lý người đi bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ nhưng một bộ phận người dân còn chưa hiểu rõ hoặc hiểu nhưng vẫn cố tình vi phạm. Thực tế này đòi hỏi phải có biện pháp xử lý quyết liệt và hiệu quả hơn đối với những vi phạm của người đi bộ.

Nâng cao văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên hiện nay (10/02/2021)

Vi phạm còn phổ biến

Những năm qua, các thành phố lớn như: Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã chi một khoản kinh phí không nhỏ để xây dựng cầu vượt, hầm chui dành cho người đi bộ nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), giảm ùn tắc. Tuy nhiên, tình trạng người đi bộ vi phạm TTATGT khi tham gia giao thông còn khá phổ biến.

Ở nhiều tuyến đường, dải phân cách cứng không thể ngăn được dòng người đi bộ trèo qua, mặc dù đã có hầm dành cho người đi bộ và trên đường các phương tiện giao thông hoạt động rất nhiều. Biện minh cho hành vi của mình, phần lớn người đi bộ đưa ra lý do là: Nút giao thông, cầu vượt hoặc hầm dành cho người đi bộ cách xa điểm cần đến,... nên đi như vậy nhanh và tiện hơn. Ở nhiều điểm trung chuyển xe buýt, nơi lưu lượng người đi bộ và phương tiện tham gia giao thông lớn, những lúc xe quá đông, nhiều người đi bộ tụ lại thành nhóm để sang đường khiến giao thông trở nên hỗn loạn. Trong số đó, có cả hành khách xe buýt, do xuống xe ở giữa lòng đường nên phải băng qua đường để vào lề. Những hành vi vi phạm trên diễn ra phổ biến, tràn lan, không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất TTATGT, mà còn đe dọa đến tính mạng của chính người đi bộ và các phương tiện tham gia giao thông khác. Tuy nhiên, việc xử lý người đi bộ vi phạm hiện nay chưa được quan tâm đúng mức, kết quả còn thấp dẫn đến hiện tượng “nhờn luật” và trở thành thói quen khó bỏ của người đi bộ.

Theo quy định, những vi phạm của người đi bộ không chỉ bị xử lý hành chính mà còn có thể bị xử lý hình sự nếu là nguyên nhân gây TNGT nghiêm trọng. Đã từng có phiên tòa xét xử người đi bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, khoảng cuối tháng 11/2009, Tòa án nhân dân huyện Mỹ Hào (Hưng Yên) đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Dương (sinh năm 1990, trú tại thôn Đồng Chung, xã Việt Hưng, huyện Văn Lâm) mức án 09 tháng tù (cho hưởng án treo) và 18 tháng thử thách vì đã có hành vi cản trở giao thông đường bộ. Trước đó Nguyễn Thị Dương đã trèo qua hàng rào phân cách để qua đường, khiến cho người điều khiển xe mô tô bất ngờ, không kịp xử lý, đã đâm vào lề đường, tử vong. Đây là trường hợp đầu tiên người đi bộ vi phạm pháp luật giao thông bị xử lý hình sự. 

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, năm 2020, toàn quốc xảy ra 14.977 vụ TNGT, làm chết 6.857 người, bị thương 11.161 người; trong đó có 321 vụ TNGT (chiếm 2,2%) do người đi bộ qua đường không đúng quy định, làm chết 144 người (chiếm 2,1%).

Đi tìm nguyên nhân…

Để bảo đảm điều kiện thuận lợi và an toàn cho người đi bộ, hiện nay ngành Giao thông vận tải đã lắp đặt các biển báo chỉ dẫn, đèn tín hiệu, sơn kẻ vạch hướng dẫn giao thông khá đầy đủ trên hầu hết các tuyến đường, các nút giao thông cho người đi bộ. Tại các thành phố, thị xã, quốc lộ có lưu lượng giao thông lớn đã xây dựng cầu vượt, hầm chui dành cho người đi bộ sang đường. Vỉa hè được sửa sang, lát gạch chống trơn, thuận tiện cho người đi bộ.

Theo quy định người đi bộ muốn qua đường phải chờ ở giao lộ, tại các vạch sơn dành cho người đi bộ, khi đèn xanh bật sáng thì mới được sang đường, nhưng nhiều người không chấp hành. Mặt khác, một số người điều khiển phương tiện dừng xe không đúng quy định, chèn lên vạch sơn dành cho người đi bộ khiến người đi bộ không thể qua đường tại phần đường quy định. Bên cạnh đó, việc cho phép ô tô, mô tô được phép rẽ phải khi có đèn đỏ làm phát sinh xung đột giao thông, có khả năng gây tai nạn cho người đi bộ, nhất là vào giờ cao điểm, nguy cơ xảy ra tai nạn càng cao. Có trường hợp tại một ngã tư, một người nước ngoài chờ tín hiệu đèn xanh cho người đi bộ đến 3-4 lần mà vẫn không sang được đường, vì ô tô, mô tô rẽ phải không chịu nhường đường. 

Đã có nhiều vụ TNGT do người đi bộ gây ra.

Tại những vạch ưu tiên dành cho người đi bộ qua đường nơi không có giao lộ, không có đèn tín hiệu, khi thấy người đi bộ qua đường, người điều khiển các phương tiện cơ giới thường không có ý thức giảm tốc độ, hoặc nhường đường, khiến cho người đi bộ sang đường rất khó khăn. Một số cầu vượt được quy hoạch chưa phù hợp. Một số hầm chui qua đường tuy đã được xây dựng xong, nhưng cũng không được đưa vào khai thác sử dụng; ở các tuyến đường có dải phần cách cứng hoặc rào phân cách làn đường, người đi bộ muốn qua đường phải đi hàng cây số mới đến điểm cầu vượt, hầm chui… Do đó, họ trèo luôn qua rào chắn, dải phân cách để sang đường; ở các đô thị lớn, tình trạng vỉa hè dành cho người đi bộ bị chiếm dụng để kinh doanh dịch vụ, trông giữ xe đạp, xe máy, khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường. Ở các đường phố các trường học, vào giờ tan trường phụ huynh chờ đón con, học sinh tan học tràn xuống vỉa hè, lòng đường gây xung đột, ùn tắc giao thông,….  

Ngày 30/12/2019, Chính phủ ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Điều 9 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người đi bộ vi phạm một trong các hành vi vi phạm sau: không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn; không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông; mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông; đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy. Nếu người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc thì bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã có nhiều cố gắng trong triển khai thực hiện quy định trên, tuy nhiên việc xử lý người đi bộ vi phạm gặp không ít khó khăn. Một trong các nguyên nhân có thể kể đến là khi Cảnh sát giao thông lập biên bản vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính đối với người đi bộ thì người đi bộ thường không xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc các giấy tờ khác chứng minh nhân thân hoặc người vi phạm không mang theo giấy tờ và tiền, nên rất khó cho việc lập biên bản hành vi vi phạm để ra quyết định xử phạt hành chính. Bên cạnh đó, hành vi vi phạm của người đi bộ rất nhiều, diễn ra mọi lúc, mọi nơi nên lực lượng chức năng cũng không kiểm soát được. Trong trường hợp người đi bộ sang đường không đúng nơi quy định, vượt dải phân cách… thì càng khó kiểm soát hơn bởi lực lượng Cảnh sát giao thông thường chốt tại các giao lộ, nhưng người đi bộ thường sang đường ở bất cứ nơi nào. Một lý do khác cũng tạo ra tâm lý ít xử lý, đó là mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm của người đi bộ thấp, chỉ từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng, mức phạt cao nhất là 200.000 đồng.  

Như vậy, có thể thấy, nguyên nhân vi phạm pháp luật giao thông của người đi bộ một phần do yếu tố là cơ sở hạ tầng chưa phù hợp; việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông chưa đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng; công tác quản lý về TTATGT còn bộc lộ một số điểm hạn chế; ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của người đi bộ còn kém. 

Giải pháp lâu dài…

Để hạn chế các nguyên nhân gây mất TTATGT và giảm TNGT liên quan đến người đi bộ, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo. Các hoạt động tuyên truyền cần hướng vào việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông đường bộ và kỹ năng tham gia giao thông cho người đi bộ; cảnh báo các nguy cơ gây TNGT và biện pháp phòng tránh tai nạn khi đi bộ. Song song với việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông đường bộ thì xử phạt nghiêm vi phạm hành chính là một trong các hình thức quan trọng để nâng cao ý thức của người đi bộ.

Lực lượng chức năng cần thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại những điểm tập trung đông người đi bộ, cầu vượt, các trường học, điểm vạch kẻ sang đường; nhắc nhở người đi bộ đi đúng nơi quy định và xử phạt những hành vi cố tình vi phạm. Cần cương quyết trong việc xử lý vi phạm, dù mức phạt có thể còn thấp, dù có thể mất nhiều thời gian. 

Đối với người đi bộ vi phạm khi bị lập biên bản vi phạm hành chính mà không mang theo giấy chứng minh nhân dân, không mang theo tiền nộp phạt, thì người lập biên bản vi phạm ngoài việc lập biên bản theo thủ tục chung, cần chụp ảnh, lấy dấu vân tay người vi phạm và hẹn ngày đến cơ quan công an xuất trình phiếu thu đã nộp phạt tại Kho bạc Nhà nước. Nếu người vi phạm khai tên tuổi, địa chỉ không đúng, không thực hiện việc nộp phạt, thì qua hình ảnh và dấu vân tay, cơ quan công an có thể xác minh được nhân thân và địa chỉ người vi phạm để áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Ghi hình xử phạt “nguội” sẽ được nhân dân đồng thuận cao và tác động tích cực nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của nhân dân, giảm đáng kể các vụ TNGT do người đi bộ gây ra.

Từ thực tế giao thông nước ta hiện nay, đặc biệt là giao thông đô thị ở các thành phố lớn đang gặp phải là chỉ ưu tiên xây dựng hạ tầng cho giao thông cơ giới, bỏ quên nhu cầu của người đi bộ. Vì vậy, cần tăng cường công tác tổ chức giao thông, tạo các điều kiện tốt nhất về hạ tầng giao thông để bảo đảm an toàn cho người đi bộ; tính toán hợp lý, khảo sát kỹ lưỡng thói quen, nhu cầu sử dụng của người dân để xây thêm cầu vượt, hầm ngầm, dành phần đường thỏa đáng cho người đi bộ, dẹp bỏ các vi phạm lấn chiếm vỉa hè để trả lại lối đi bộ cho người dân. Cùng với đó, tổ chức phát động người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ có ý thức chủ động nhường đường cho người đi bộ khi sang đường.

Nguyễn Thành Công

(Nguồn: theo http://www.csgt.vn/tintuc/12449/Tiem-an-nguy-co-TNGT-do-nguoi-di-bo.html )

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 80
Tháng 04 : 742
Năm 2021 : 6.110